I. MỤC ĐÍCH
YÊU CẦU
1. Kiến thức:
- Cung cấp cho trẻ biết:
+ Không đi theo người lạ, tránh
xa người lạ;
+ Không nhận quà từ người lạ
khi chưa được phép của ông, bà, bố, mẹ, cô giáo;
+ Biết kêu cứu khi bị người lạ
tấn công;
+ Biết những ai được gần gũi, quan tâm đến mình.
2. Kỹ năng
- Trẻ có kỹ năng bảo vệ bản thân khi vị người lạ dụ dỗ và
động chạm đến cơ thể mình.
- Biết giải quyết một số tình huống để bảo vệ bản thân.
- Thể hiện hành vi phù hợp với nhóm người lạ, không tin
tưởng.
- Sử dụng ngôn ngữ mạch lạc để trả lời các câu hỏi của cô
3. Giáo dục
- Trẻ có những
hành vi ứng sử phù hợp với các tình huống xảy ra
- Giáo dục trẻ biết yêu bản thân mình, biết báo với bố
mẹ, người thân khi bị người xấu làm hại, làm mình đau.
II. CHUẨN BỊ
- Trang phục hóa trang của cô: Áo nắng dài tay, kính,
khẩu trang
- Giỏ quà có bánh, kẹo, đồ chơi
- Video clip về vụ bắt cóc, quy tắc 5 ngón tay
- Nhạc bài hát:
trời nắng trời mưa; chicken dance; baby shark.
- Máy tính, máy chiếu, màn chiếu, loa.
- 3 bộ tranh 5 ngón tay và hình ảnh tương ứng với từng
ngón tay
- 3 bảng từ cho 3 đội
- Mũ thỏ trắng, thỏ nâu và thỏ vàng, mũ cáo.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
* Hoạt động 1: An toàn cho bé
- Trẻ xúm xít quanh cô.
- Các con ơi hôm nay lớp mình được đón các bác, các cô ở các trường mầm
non trong toàn thành phố về thăm trường
mình đấy, các con khoanh tay vào để chào các bác, các cô nào.
- Đặc biệt là ngày hôm nay có sự góp
mặt của các bạn thỏ vô cùng xinh xắn và đáng yêu. Cô xin giới thiệu: các bạn
thỏ trắng, các bạn thỏ nâu và các bạn thỏ vàng.
- Mời các bạn thỏ đáng yêu cùng tham gia trò chơi với cô
nhé, trò chơi mang tên “Cáo và thỏ”
- Các bạn thỏ sẽ cùng nhau đi chơi, vừa đi vừa vận động
theo nhạc bài hát “ trời nắng, trời mưa”. Khi thấy bóng dáng Cáo xuất hiện thì
các bạn thỏ phải chạy thật nhanh về nhà của mình để không bị bắt nhé.
- Các con vừa chơi trò chơi gì?
- Vì sao khi cáo xuất hiện các chú thỏ lại chạy?
- Cáo là con vật như thế nào mà các chú thỏ lại sợ thế
nhỉ?
- Nếu bị cáo bắt thì điều gì sẽ xảy ra?
- À đúng rồi, nếu bị
bắt Cáo sẽ ăn thịt các chú Thỏ đấy.
* Hoạt động 2: Nhận diện người lạ
Tình huống 1: (Cô giáo cải trang mặc áo chống nắng,
đeo khẩu trang, đeo kính vào lớp gọi bé Minh Anh ra
Người lạ: Chào
cô, cho tôi đón cháu Minh Anh.
Cô giáo: Minh Anh ra bác đón đi con.
Minh Anh: Cô ơi con không quen bác ấy, con không đi đâu.
Người lạ: Bác là bạn của mẹ cháu mà đi nhanh lên bác còn
mua nhiều bim bim cho cháu nữa này, đi nhanh lên.
Minh Anh: Không, cháu không biết bác là ai, cháu không
thể nhận quà của bác đâu ạ.
Cô giáo: Xin lỗi bác, cháu Minh Anh nói là không quen bác
có gì bác hãy gọi điện liên hệ với bố mẹ cháu nhé)
- Các con có biết bác vừa vào lớp mình là ai không?
- Người lạ đã cải trang như thế nào?
- Họ cải trang
để làm gì?
- Các con sẽ cảm thấy thế nào khi bị người lạ bắt đi?
- Bây giờ các con nhìn kỹ xem đây là ai nhé
(Cô giáo bỏ khẩu trang, kính, áo chống nắng ra)
- Đây chính là
cô Hà cô giáo của các con đấy, khi cô Hà mặc áo chống nắng, đeo khẩu trang, đeo
kính vào các con không thể nhận ra cô ấy phải không nào.
Người lạ cũng vậy, họ cải trang để không ai nhận
ra họ. Vì vậy tuyệt đối các con không được đi theo, đi cùng người lạ. Khi muốn đi
chơi các con sẽ làm gì?
- Muốn đi chơi các con hãy xin phép và khi được ông bà,
bố mẹ, cô giáo đồng ý thì các con mới được đi nhé.
- Bây giờ cô và các con cùng nhau trải nghiệm xem các con
có thẻ nhận ra được người quen của mình không nhé. (Cô mời một trẻ lên dóng giả
người lạ đeo khẩu trang, mặc áo chống nắng, đội mũ)
- Các con ơi các con còn nhận ra bạn nữa không/
- Bây giờ bạn sẽ đóng giả người lạ đến rủ các con đi xem
các con xử lí như thế nào nhé.
Tình huống 2: Ứng phó khi bị bắt cóc.
- Vừa rồi cô thấy các con xử lí tình huống rất tốt, bây
giờ cô cùng các con tham gia một trò chơi nữa nhé.(trẻ chơi trò chơi chi chi
chành chành, một trẻ không chơi cùng các bạn tách ra khỏi nhóm bị người lạ rủ đi
chơi và bắt đi, trẻ kêu cứu được cô giáo và các bạn giúp đỡ)
- Các con ơi hôm nay không có cô và các con thì chuyện gì
sẽ xảy ra với bạn?
- Các con phải làm gì để không bị bắt cóc?
- Nếu người lạ
cố tình tấn công các con phải làm gì?
Bây giờ cô đóng
giả là người bắt cóc đến bắt các con để xem các con ứng phó thế nào nhé (Trẻ
thực hành cùng cô)
Hoạt động 3: Quy tắc năm ngón tay
Vừa rồi các con đã được trải
nghiệm và xử lý rất tốt khi bị người lạ bắt cóc.
- Ngoài những kỹ năng ứng phó
khi bị bắt cóc. Cô mời các con cùng hướng lên màn hình và đón xem clip quy tắc năm ngón tay để biết ai có
thể ôm, hôn, che chở, còn những người lạ thì giữ khoảng cách như thế nào.
- Các con vừa xem clip gì vậy?
- Ngón cái tượng trưng cho những ai? Và những người này
được phép làm gì với mình?
- Ngón trỏ tượng trưng cho những ai? Và những người này
được phép làm gì với mình?
- Ngón giữa tượng trưng cho những ai? Và mình sẽ phải làm
gì với họ?
- Ngón áp út tượng trưng cho những ai? Và mình sẽ phải
làm gì khi gặp họ?
- Ngón út tượng trưng cho những ai? Và mình sẽ phải làm
gì khi gặp họ?
* Hãy nhớ kỹ bạn nhé
Để tránh xa nguy hiểm
Bạn nghe kỹ nha!
(Trẻ giơ 5 ngón tay và cùng nhắc lại những người tượng
trưng cho 5 ngón tay là những ai)
- Và bây giờ mời các bạn cùng tham gia vào một trò chơi
vô cùng hấp dẫn. Trò chơi mang tên: Những ngón tay biết nói
+ Cách chơi như sau: Mỗi đội sẽ có một bàn tay xinh xắn,
những bức hình ngộ nghĩnh. Nhiệm vụ các đội là sẽ gắn những bức hình tương ứng
với từng ngón tay, trong thời gian một bản nhạc, đội nào gắn nhanh, gắn đúng
đội đó sẽ giành chiến thắng (trẻ chơi 2 lần)
Hoạt động 4: Kết thúc
- Cô và trẻ cùng vận động: Baby shark